Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

Tập TD - Điều cần lưu ý khi chạy bộ.

Ngay cả đối với những người đã có nhiều kinh nghiệm trong việc chạy thì những điều cần lưu ý khi chạy bộ không phải là hoàn toàn vô ích. 
Mặc dù nó chỉ là một môn thể thao nhưng nếu áp dụng đúng và luyện tập hợp lý, bạn sẽ có một thân hình săn chắc và dẻo dai hơn.

1/ Giày đúng kích cỡ:

Một trong những điều cần lưu ý khi chạy bộ là chọn đôi giày phù hợp. Ảnh: internet
Nếu sử dụng một đôi giày sandal, dép đi trong nhà hoặc giày không đúng kích thước của chân sẽ có thể khiến bạn bị bong gân, sưng, phồng hoặc chai chân... Do đó, bạn nhớ đi giày thể thao và chọn đúng kích cỡ chân khi chạy nhé.

2/ Trang phục phù hợp:

Khi tập luyện bất cứ môn thể thao nào, điều cần thiết nhất vẫn là sủ dụng trang phục phù hợp với môn thể thao ấy. Thế nên, hãy mặc những loại quần áo thoải mái, chất liệu vải sợi, mỏng và thấm hút mồ hôi tốt.

3/ Thời điểm chạy:

Chạy bộ ngoài trời lúc quá sớm hay quá muộn, ví dụ như khi trời có sương, lạnh, nắng gắt... đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Thời điểm chạy tốt nhất là từ 6h30 đến 7h30 và từ 17h đến 18h.

4/ Khởi động trước khi chạy:

Chấn thương có thể xảy ra khi bạn không khởi động trước hoặc khởi động không đúng. Chạy sẽ gây ra áp lực lớn cho cơ thể nên bạn cần làm nóng cơ thể trước. Thật ra, nếu bạn chăm sóc đúng cách cho cơ thể thì nó sẽ hoạt động tốt và hiệu quả hơn.

5/ Xác định mục tiêu:

Nguyên tắc để giúp bạn rèn luyện sức bền chính là xác định mục tiêu cho mình. Do vậy, bạn hãy tự đặt ra mục tiêu, chẳng hạn như chạy trong khoảng thời gian là bao lâu hay quãng đường bạn muốn chạy là bao nhiêu... Tuy nhiên, khi bạn mới bắt đầu, hãy chịu khó kiên trì, chạy chậm, sau đó, tăng dần tốc độ lên.

6/ Biết giới hạn:

Cố gắng quá sức khi chạy bộ có thể ảnh hưởng đến tim mạch. Vì vậy, nên đế ý đến giới hạn của cơ thể và dừng lại khi cảm thấy quá mệt mỏi. Nâng cao thành tích là hoàn toàn tốt nhưng không nên để điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

7/ Không để thiếu nước:

Một số người hầu như không bao giờ uống nước khi chạy bộ, vì thế, họ thường xuyên khát nước và cơ thể bị kiệt sức. Có thể nói, nước chính là chìa khóa thành công nếu bạn muốn thao đuổi môn thể thao này. Hơn nữa, nó còn giúp bạn làm đẹp da, tăng năng lượng, khả năng bền bỉ khi chạy.



8/ Không chạy sau khi ăn:

Một trong những điều cần lưu ý khi chạy bộ là không nên chạy sau khi đã ăn no. Tuy nhiên, nếu cảm thấy đói thì bạn có thể ăn một ít rau và hoa quả trước khi chạy 30 phút. Còn nếu đã ăn quá no thì cần nghỉ ngơi khoảng một tiếng trước khi chạy.

(Hoàng Vi)


Không có nhận xét nào: