Chủ Nhật, 27 tháng 7, 2014

Tập TD - Khi tập thể dục gặp 4 triệu chứng sau cực kỳ nguy hiểm

Nếu bạn là người có thói quen thể dục, bạn tuyệt đối cần lưu ý xem mình có những triệu chứng sau hay không?


Bn có thói quen đi khám bác sĩ và không bao gi bao quên nhng vn đ mà bác sĩ có th quan tâm như tin s gia đình, ngày đu ca kì kinh cui, nhng thc ăn d ng... Hoc bn cũng không ngn ngi hi bác sĩ v các vn đ ph khoa tế nh... 

Thế nhưng, rt nhiu ch em khi đi khám li thường b qua nhng vn đ nh nht liên quan đến sc khe ca mình như cm giác b ht hơi, các loi thuc mình dùng...


Đc bit, nếu bn là người có thói quen th dc, bn tuyt đi cn lưu ý nhng điu sau đây:

1. Có cảm giác tái phát các bệnh mãn tính mà bạn đang mắc:
"Mt s thuc có tác dng ph có th gây tác đng không tt ti thói quen tp luyn ca bn, đc bit là nếu bn đang mc các bnh mãn tính như hen suyn, huyết áp... mà phi dùng thuc hàng ngày", Jordan Metzl, Bác sĩ chuyên v Th dc th hình, tác gi cun "The Exercise Cure" cho biết.

Ví d như thuc cho bnh hen suyn , huyết áp, trm cm và tăng đng gim tp trung (ADHD) có th làm thay đi phn ng ca cơ th khi bn có hot đng th cht và xut hin các triu chng như u oi, đau bng, các du hiu bnh tăng lên... 

Vì vy, trước khi dùng thuc, bn nên hi các bác sĩ v tác dng ph ca thuc có th xy ra khi bn vn đng, th dc.

2. Bạn luôn bị hụt hơi khi vận động:
"Ngay c khi đi b cu thang mà bn cũng cm thy ht hơi, th gp... thì rt có th đó là mt du hiu cho thy bn có bnh hen suyn hoc mt vn đ phi", bác sĩ Robert Lee, bác sĩ thuc Hc vin bác sĩ gia đình M cho biết. Thc tế, "chúng ta cn th trong khi tp th dc nhưng đó là th ngn, th đu. Còn nếu bn th như th va chy đua trong khi đi b và có cm giác ht hơi, khó th thì bn s cn đi kim tra phi, lưu thông máu ti tim và cơ bp càng sm càng tt", bác sĩ Lee nói thêm.

3. Chóng mặt khi thực hiện các bài tập:
"Nếu ch mi thc hin vài đng tác th dc mà bn đã cm thy chóng mt , choáng váng thì rt có th đó là mt du hiu cho thy bn b thiếu máu. Nhng ph n ăn chay thường xuyên trong thi gian dài có nhiu nguy cơ b bnh thiếu máu do thiếu st", bác sĩ Metzl nói. 

Các du hiu cnh báo bnh thiếu máu bao gm: Mt mi trong thi gian tp luyn nhng đng tác nh nhàng, đơn gin. Nếu bn nhn thy điu này đang bt đu xy ra, bn nên đến gp bác sĩ đ tìm ra lý do ti sao.

4. Cảm thấy yếu và run:
"Nếu bn b run, cm thy cc kỳ đói, hoc cm thy chóng mt, cơ th yếu đi trong thi gian tp luyn thì rt có th bn b gim lượng đường trong máu", David Fleming, bác sĩ thuc Đi hc Missouri cho biết.

 "Lượng đường trong máu ca bn s gim xung trong khi bn đt cháy calo, nhưng mt cơ th bình thường s thay thế lượng calo bn đt cháy nhanh chóng. Nhưng vi mt s người khác, lượng đường này không được cơ th t thay thế nên dn đến nhng cm giác chóng mt, yếu và run ry", ông Fleming nói thêm.

Hãy đi khám càng sm càng tt nếu bn đang tri qua nhng triu chng này vì có th bn b h đường huyết cũng hoc b bnh tiu đường .


Không có nhận xét nào: