1. Phở
Sẽ là một thiếu sót lớn nếu như không đưa phở vào danh sách những món ăn ngon nhất Viêt Nam. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những quán phở đông chật kín người, đặc biệt là ở những thành phố lớn.
Đây được xem là món ăn truyền thống lâu đời và nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn cả trên thế giới. Khi nhắc đến ẩm thực Việt Nam, món ăn đầu tiên mà du khách nước ngoài nhắc đến chính là phở bởi hương vị đậm đà, đặc biệt trong từng bát phở.
Thành phần tạo nên một bát phở thơm ngon vô cùng đơn giản bao gồm bánh phở, nước dùng cùng với thịt bò, hoặc thịt gà. Ngoài ra không thể không kể đến những gia vị ăn kèm như giấm măng, tương ớt, sa tế, chanh, rau sống... Tất cả những nguyên liệu đó hòa quyện vào làm một tạo nên một bát phở hấp dẫn hội tụ đầy đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt và béo.
Đây là món ăn rẻ tiền, thơm ngon và bạn có thể thưởng thức bất cứ lúc nào bạn muốn, ngay cả khi nửa đêm hay 3,4 giờ sáng vẫn có cửa hàng phở mở cửa để phục vụ bạn.
2. Bún chả
Ngoài phở thì bún chả cũng là một lựa chọn không thể bỏ qua khi đến Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội, nơi được coi là cái nôi của món ăn hấp dẫn này. Trong chuyến viếng thăm Việt Nam hồi tháng 5, tổng thống Obama đã có dịp thưởng thức món bún chả ở phố cổ và đã phải thốt lên rằng "This is a killer" (Tạm dịch: Ngon đến mê hồn). Đầu bếp Anthony Bourdain là người trực tiếp dẫn tổng thống đi ăn và cũng là người trả tiền cho bữa tối hôm đó. Ông chia sẻ " Bữa tối hôm đó chỉ mất 6 USD bao gồm cả bia. Tôi đoán rằng, ngài tổng thống chưa bao giờ thưởng thức một bữa ăn vừa ngon, vừa rẻ đến vậy"
Bún chả là món bún ăn kèm với chả được làm từ thịt ba chỉ và thịt nạc băm viên nướng trên than hoa cùng với bát nước mắm chua ngọt và một số đồ ăn kèm như đu đủ, cà rốt thái mỏng, rau sống, ớt. Ngoài ra trong 1 suất bún chả, thực khách có thể gọi thêm các loại chả nem như nem cua, nem tôm...
3. Xôi
Nguyên liệu chính của xôi là gạo nếp được đem hấp chín. Đã từ lâu người Việt coi xôi như món ăn chính chứ không phải là món ăn kèm trong các bữa ăn. Theo thời gian, món ăn truyền thống này được biến tấu trở nên đa dạng và phù hợp với thời đại hơn từ xôi lạc, xôi đỗ đến xôi xéo, xôi chiên, xôi gà, xôi xá xíu... Nhưng dù biến tấu như thế nào đi chăng nữa, món ăn này vẫn giữ được hương vị truyền thống vốn có của nó.
4. Bánh xèo
Bánh xèo giống như bánh crepe nổi tiếng ở Pháp, chỉ khác ở chỗ thay vì nhân kem, nhân của bánh xèo đa dạng hơn với thịt lợn băm, tôm, hành, giá đỗ...và được ăn kèm với rau sống cùng với nước mắm. Bên cạnh chất lượng bánh, nước mắm chấm đóng vai trò không kém phần quan trọng quyết định độ hấp dẫn của đĩa bánh. Một bát nước chấm ngon phải đảm bảo hài hòa cả bốn vị chua, cay, mặn, ngọt. Tuy nhiên, tùy khẩu vị của từng vùng miền mà nước chấm chút thay đổi.
5. Nem rán
Nem rán được làm từ hỗn hợp các nguyên liệu rau củ và thịt bao gồm cà rốt, trứng, mộc nhĩ, hành, thịt lợn băm, miến...được gói và trong lá nem rồi rán. Nem rán được ăn cùng với các loại rau sống và nước mắm chua ngọt được pha kèm với đu đủ và cà rốt lát mỏng. Đây được cho là món ăn "hút hồn" rất nhiều thực khách nước ngoài khi lần đầu tiên đến với Việt Nam. Tuy nhiên, tên của món ăn này có chút khác biệt ở từng vùng miền: Miền Bắc gọi là "nem rán" trong khi Miền Nam lại gọi là "gỏi cuốn" hoặc "chả giò". Điều này đôi khi gây nhầm lẫn đối cho du khách nước ngoài.
6. Bún bò Nam Bộ
Không giống như các loại bún khác với nước dùng được chan ngập bát như bún thang, bún gà, bún ốc...bún bò Nam Bộ lại sử dụng nước mắm pha sẵn trộn cùng với một số nguyên liệu như giá đỗ, lạc, thịt bò, hành phi. Thoạt đầu mới nghe tên, nhiều người cứ ngỡ món ăn này chỉ có ở Miền Nam, tuy nhiên ngày nay bún bò Nam Bộ có mặt rộng khắp hầu hết các tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt là Hà Nội.
7. Cao lầu
Món ăn này bắt nguồn từ phổ cổ Hội An. Đây là món mỳ đặc biệt có sợi to giống như mỳ udon của Nhật Bản. Tuy nhiên, theo người dân địa phương thì đây không phải là mỳ mặc dù nhìn rất giống mỳ. Người Hội An ăn cao lầu cùng giá đỗ được trần qua nước sôi, thêm vài miếng thịt xá xíu, tóp mỡ hoặc da lợn chiên giòn. Tuy cao lầu xuất hiện ở một số tỉnh thành khác nhưng chỉ cao lầu ở Hội An mới đủ sức làm say đắm lòng người. Nhiều người cho rằng chính nước giếng ở Ba Lễ và rau sống ở Trà Quế mới làm nên món ngon đặc trưng này.
8. Bánh mỳ
Người Pháp đã đem bánh mỳ đến Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh, nhưng theo thời gian món ăn này được biến tấu khác biệt hoàn toàn so với nguyên bản của nó. Bánh mỳ Việt Nam vô cùng đa dạng và phong phú. Tùy vào nhân của từng loại bánh mà bánh mỳ được chia làm bánh mỳ trứng, bánh mỳ pate, bánh mỳ gà nướng, bánh mỳ chả...Tuy vậy, tất cả các loại bánh mỳ đều có một điểm chung là đều được kẹp cùng với các loại rau trộn và húng giúp thực khách bớt cảm giác ngán.
9. Bánh bột chiên
Đây là món ăn đặc trưng và cũng là món đường phố được yêu thích ở thành phố Hồ Chí Minh. Bánh bột chiên là món ăn đơn giản được du nhập từ Trung Quốc và là món ăn chơi, ăn sáng, ăn đêm. Bánh bột chiên được làm từ bột gạo, pha với bột năng với tỉ lệ nhất định rồi thêm nếm gia vị sau đó cho lên bếp đun nhỏ lửa. Sau đó, bột được đổ vào khuôn hình vuông tiếp tục hấp trong vòng 30 phút rồi cho vào tủ lạnh. Những khối bột được lát mỏng sau đó được ướp cùng với nước tương rồi đen rán. Trong lúc rán, người ta đập thêm quả trứng gà, rắc ít hành lá. Món này được ăn kèm với đu đủ thái sợi cùng với nước tương pha.
10. Cà phê trứng
Cà phê trứng là thức uống được nhiều người nước ngoài yêu thích bởi sự độc đáo của nó. Thông thường họ chỉ uống cà phê với sữa hoặc với kem thế nhưng đến với Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội họ còn được thưởng thức cà phê pha với trứng. Trứng gà được lọc lấy lòng đỏ rồi đánh bông cho tới khi dạy mùi thơm rồi rót cà phê vào chính giữa cốc. Vị ngậy béo của trứng hòa quyện cùng với vị đắng của của cà phê đã tạo nên hương vị độc đáo cho thức uống đặc biệt này.