Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

ĐI DU LỊCH - Bí kíp đi du lịch cho bà bầu


Đi du lịch luôn là một vấn đề nan giải đối với những bà bầu do đi lại khó khăn, nhất là khi di chuyển trên máy bay. Tuy nhiên, một vài mách nước đơn giản có thể giúp những sản phụ này tha hồ ‘phượt’ một chuyến đi chơi dài bằng đường bộ hay máy bay trong thời gian thai kỳ.

Mang theo thức ăn và nước uống
Cho dù đi du lịch bằng xe hơi hoặc máy bay, bạn hãy mang theo nhiều đồ ăn nhẹ lành mạnh và nước uống cần thiết phòng trường hợp thấy đói mà xung quanh chỉ toàn thức ăn nhanh. Hãy nhớ rằng, phụ nữ mang thai bị mất nước nhanh hơn rất nhiều so với những người không mang thai. Do đó, hãy chắc chắn rằng cơ thể bạn được cung cấp đủ nước.
Tuy nhiên, điều này khiến bạn phải đi vào nhà vệ sinh nhiều hơn nên chúng tôi khuyến nghị bạn chọn một ghế ngồi ưu tiên ở lối đi trên máy bay hoặc biết quãng đường đến các khu vực vệ sinh công cộng gần nhất trên chuyến đi đường dài.
Đừng mang quá nhiều thứ
Chỉ mang theo những vật dụng cần thiết tùy theo thời tiết và có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái, tiện dụng. Nên nhớ, mang hành trang càng gọn nhẹ càng tốt. Bạn sẽ giúp chính mình thoát khỏi những rắc rối với túi hành lí khổng lồ và nặng nề hay thậm chí là đống đồ bẩn nặng gấp 10 lần như thế khi trở về. Bạn đang mang thai nên hoàn toàn hợp lý khi bạn mang vác gọn nhẹ và ăn mặc trang phục đơn giản. Bạn hoàn toàn không cần quá lo lắng về vấn đề trang phục thế nào cho hoành tráng. Điều này giúp bạn thư giãn và giảm căng thẳng rất nhiều, thậm chí còn thầm cảm ơn bào thai mà mình đang mang trong bụng.
Dưới đây là một vài thứ cần mang theo:

• Vitamin dưỡng thai
• Hồ sơ y tế kèm những lời dặn của bác sĩ chuyên khoa
• Thông tin bảo hiểm
• Những đôi giày thoải mái (chúng tôi khuyên bạn nên bỏ qua giày cao gót để có thể đi bộ xa hơn)
• Một chiếc áo khoác nhẹ hoặc chăn nhẹ để mặc khi lên xe hơi hoặc máy bay
• Đồ ăn nhẹ và nước (xem ở trên)
• Nước rửa tay và kem dưỡng thể
• Lót chân hoặc miếng vỉ trong trường hợp bàn chân của bạn đau hoặc sưng lên
Đừng căng thẳng
Sự căng thẳng không tốt cho bất cứ ai, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Cố gắng hết mình để tinh thần thật thoải mái khi đi du lịch. Cách tốt nhất để làm điều này là lên kế hoạch cho những bất ngờ. Cho phép bản thân bạn có đủ thời gian trải nghiệm nhiều điều thú vị trong chuyến đi. Ngồi thiền mỗi buổi sáng và hít thở sâu khi bạn cảm thấy căng thẳng. Nếu bạn căng thẳng, bào thai trong bụng cũng sẽ cẳng thẳng theo. Do đó, hãy làm mọi cách để thư giãn càng nhiều càng tốt.

Di chuyển càng nhiều càng tốt
Phụ nữ mang thai dễ tích tụ nhiều cục máu đông khi ngồi yên trong thời gian dài. Tốt nhất là bạn đừng ngồi quá lâu, đứng lên, duỗi ra và đi bộ xung quanh bất cứ khi nào có thể. Đối với các chuyến đi đường, hãy lập kế hoạch dừng lại mỗi 2-3 giờ để tập một vài động tác thể dục và đi vệ sinh. Nếu đi bằng máy bay, chúng tôi đề nghị bạn thông báo cho các tiếp viên hàng không biết trước rằng bạn đang mang thai và yêu cầu họ cho phép bạn đi bộ xuống các lối đi hoặc căng chân ra khi cần thiết.

Theo sheknows

Ngoài việc bảo đảm bạn đã qua giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ cùng sức khỏe cho phép đi lại, bạn nên tránh đi lại bằng phương tiện công cộng trong những ngày nghỉ lễ. Máy bay là phương tiện an toàn nhất cho bà bầu khi đi du lịch.

Đi bằng máy bay
Theo các bác sĩ, thời gian bà bầu đi du lịch an toàn nhất là 3 tháng giữa thai kỳ (tuần 18 đến tuần 24) để giảm thiểu tối đa những nguy hiểm có thể xảy ra như sảy thai hoặc sinh non.
Với bà bầu thai kỳ dưới 28 tuần: ngoài việc cung cấp giấy tờ tùy thân, cần cung cấp sổ khám thai hoặc phiếu siêu âm chứng minh được tuần tuổi của thai nhi.
Với bà bầu thai kỳ từ 28 đến 36 tuần, nhiều hãng đòi hỏi bạn phải có giấy phép của bác sĩ trước khi lên máy bay. Các hãng máy bay từ chối chở bà bầu trên 36 tuần.

Bà bầu khi đi du lịch nên có bạn bè hay ông xã đi cùng. Ảnh: baby
Phụ nữ mang thai không nên ngồi trên máy bay quá lâu dễ dẫn đến hiện tượng sinh non, tăng huyết áp và những cục máu đông trong các tĩnh mạch ở chân. Tốt nhất chỉ nên chọn những chuyến đi có thời gian di chuyển tối đa không quá 6 tiếng đồng hồ.
Bà bầu không nên xách, mang, vác hành lý quá nặng trong chuyến đi. Nên nhờ người khác giúp nếu phải mang hành lý.
Ghế ngồi phải được trang bị dây an toàn tuyệt đối để không gây rủi ro cho mẹ và bé. Bạn nhớ phải thắt dây an toàn dưới bụng và trên đầu bắp đùi để an toàn tuyệt đối.
Khi bay, bạn nên đi lại ít nhất 20-30 phút một lần, tập các động tác thể dục cho chân khoảng 15 phút mỗi lần để tránh hiện tượng đông máu và giãn tĩnh mạch.
Nên uống nhiều nước đặc biệt là nước trái cây, sữa trong suốt chuyến bay vì độ ẩm thấp trong cabin làm bạn dễ mất nước.

Không nên mang vác đồ nặng. Ảnh: baby.
Đi bằng xe hơi
Đảm bảo rằng bạn đã thắt dây an toàn và thắt đúng cách, không để dây đè trên bụng bầu. Ngay cả trong trường hợp bạn cảm thấy không mấy thoải mái với chiếc bụng bầu thì bạn vẫn phải làm điều này. Thắt dây an toàn sẽ giảm độ rủi ro nếu bạn không may gặp bất kỳ tai nạn nào.
Túi khí nên được vô hiệu hóa khi trên xe có bà bầu nhưng nếu không được, bạn nên ngồi cách xa nó khoảng 25cm.
Nếu bạn phải lái xe, hãy chú ý không để tay lái sát với bụng bầu

Đi bằng tàu hỏa
Tàu hỏa cũng có một số quy tắc cấm với thai phụ (thường là trên 32 tuần). Bà bầu nên kiểm tra chắc chắn thông tin trước khi đặt mua vé. Với những chuyến đi dài, bà bầu cũng nên ăn nhẹ, uống nước và co duỗi chân tay.
Đừng dựa hoặc đứng gần cửa ra của tàu, xe….

Nên đến những nơi có đầy đủ cơ sở y tế và khu nghỉ ngơi. Ảnh: baby.

Quy tắc đi xa an toàn
Nên tìm hiểu trước thông tin về các dịch vụ y tế, nhất là các trung tâm, phòng khám, bệnh viện sản khoa tại nơi nghỉ dưỡng.
Tránh các hoạt động leo núi, tắm nắng, lặn, bơi lội quá sức.
Mang theo đồ ăn nhẹ như bánh kẹo, sữa, hoa quả cho chuyến đi của bạn.





Không có nhận xét nào: