Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

ĐI DU LỊCH - Bí quyết đi chơi xa dành cho người già

Mùa hè đến, mọi người bắt đầu xách vali du lịch đây đó. Nhưng với những người cao tuổi, họ cần phải chú ý một số điều để có một chuyến bay an toàn.


"Những người lớn tuổi nên đi gặp bác sĩ trước mỗi chuyến bay để có thể biết trước những nguy hiểm dễ xảy ra và có được lời khuyên dự phòng hữu ích", bác sĩ Sharon A. Brangman tại Hiệp hội lão khoa Mỹ nói.

Theo bà, trước khi lên máy bay, người cao tuổi cần làm những điều sau:

- Mang theo mọi loại thuốc cần thiết và để trong túi cầm tay để sử dụng kịp thời.

- Nhờ bác sĩ viết ra mọi vấn đề sức khỏe bạn đang gặp phải, biện pháp chữa trị, loại thuốc đang dùng, liều lượng và cách dùng. Có thông tin này sẽ giúp xử lý kịp thời khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

- Nếu bay qua vùng có thời gian khác nhau, hỏi bác sĩ về thời điểm thích hợp để uống thuốc. Kiểm tra xem loại thức ăn nào có thể gây xung đột với thuốc đang dùng.

- Tiêm phòng cẩn thận. Nếu bay ra nước ngoài, có thể cần phải tiêm phòng trước khi đi.

- Không khí trong máy bay rất khô, nên cần uống nhiều nước trong chuyến bay.

- Đề phòng trước tình trạng nghẽn mạch máu, xảy ra khi các cục máu hình thành trong mạch (thường là ở chân) và làm tắc dòng máu. Ngồi lâu trên máy bay có thể gây ra tình trạng này, nhưng đi loại tất đặc biệt sẽ giúp ngăn chặn tình trạng này.

- Cẩn thận trước sự lây nhiễm. Rửa tay thường xuyên, dùng dung dịch vệ sinh để rửa tay, đặc biệt là sau khi ở chỗ đông người và trước khi ăn.

Theo Cẩm nang gia đình

Du lch vi người cao tui

Một vài nhắc nhở dưới đây sẽ giúp những hành khách cao tuổi có thêm những kiến thức du lịch cần thiết để đảm bảo sức khỏe trong suốt hành trình.


- Xin được bố trí phòng khách sạn ở tầng thấp để dễ di chuyển.

- Yêu cầu chương trình tham quan có tốc độ chậm.

- Khi ngồi trên xe lâu nên thỉnh thoảng cử động tay chân. Tuy nhiên cũng không nên đi bộ nhiều hoặc đứng quá lâu.

- Yêu cầu thức ăn chín kỹ, mềm, ít dầu mỡ, giàu chất đạm dễ tiêu hóa như cá, đậu hũ… Bữa tối nên chọn món lỏng nhẹ như cháo, súp… duy trì ít nhất 400ml sữa hàng ngày. Hạn chế tối đa lượng thức uống có cồn. Nếu có thực đơn ăn kiêng đặc biệt nên báo trước với hướng dẫn.

-Những người có bệnh lý mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch…, cần tham khảo ý kiến bác sĩ và chuẩn bị các loại thuốc cần mang theo. Chỉ nên du lịch khi tình trạng bệnh đã ổn. Trên đường tour vẫn nên dành thời gian tự đo huyết áp, thử đường huyết… và uống đủ thuốc.
Theo Saigontourist

Vài lời khuyên dành cho người lớn tuổi đi du lịch

- Mua bảo hiểm du lịch để được chăm sóc sức khỏe ở nơi đến, tránh trường hợp các căn bệnh vốn có tái phát.

- Mang đầy đủ loại thuốc hay dùng, đề nghị bác sĩ ghi giúp một tờ giấy bao gồm thông tin như: các loại bệnh đang điều trị, tên thuốc, liều lượng, thời điểm dùng… để có thông tin trong trường hợp khẩn cấp.

- Tiêm đầy đủ các loại văcxin nếu du lịch đến các khu vực đang có bệnh truyền nhiễm.

- Để tránh rủi ro cướp giật, hạn chế đi dạo vào ban đêm, không nên đeo trang sức đắt tiền, các vật dụng có giá trị như tiền, thẻ tín dụng nên đặt trong túi bao tử hoặc túi đeo cổ ở lớp áo trong cùng.

- Không nên đi theo lịch trình quá nhanh, nên xen kẽ thời gian nghỉ ngơi và thư giãn.

- Mang trong người số điện thoại đại sứ quán Việt Nam tại nơi đến, cùng các số điện thoại liên lạc khẩn cấp.

Không có nhận xét nào: