Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

ĐI DU LỊCH - Kinh nghiệm du lịch rừng

 Du lch qua rng khi đi bi hoc mt chuyến Phượt không đơn gin như bn nghĩ. Hãy chun b cho mình nhng k năng và cùng chia s kinh nghim đi rng sưu tm dưới đây nhé.

A/ Những đồ dùng cần chuẩn bị.

Đồ dùng cá nhân
- Mt b áo qun theo kiu quân đi. Loi này vi dày va gi m hôi làm mát cho cơ th va giúp ta không b các loi dây gai rng làm try xước.
- Mũ tai bèo vành mm. Không nên đi các loi mũ vành cng vì s gây khó khăn trong vic len li qua nhng bi rm
- Giày bata đế cao su nhn. Tác dng tránh trơn trượt; 01 bình xt gián hoc mui; 01 con ra nh + 01 con dao con; 01 chiếc võng + 1 miếng ni-lông (2m x 1,5m; 01 đèn chiếu sáng (loi dùng pin); vài cc Pin con Ó: có tác dng đ sc đin thoi hoc làm nhiu th liên quan đến chiếu sáng; 01 b áo mưa; 01 bao ni-lông loi ln.
Đồ dùng cho cả đoàn
Ra ln: Dùng đ cht cây to hoc đi kiếm ci. Tm bt: đ rng. Dây thng: dây rng rt nhiu nhưng nên chun b sn đ phòng trường hp xy ra bt trc có cái dùng ngay.
Chuẩn bị ăn uống:
Không nên đem quá nhiu th lnh knh. Tt nht ch go, mm, mui, du, tht, cá (hp), ít ngh tươi, cà phê. Ít bát, chén. Đc bit không th thiếu 1 – 2 cái xoong. Lên rng thiếu xoong thì ch có chết đói tr v, tr trường hp bn biết nu cơm bng ng giang ca người dân tc
Thuốc y tế
Thuc đau bng, cm st, bông băng, sát trùng, kim ch y tế (nếu bn biết khâu vết thương)
Túi y tế du lch.
Vài khúc săm (rut) xe đ nhóm la (rt có tác dng khi rng va tri qua cơn mưa).
Vài c ti phòng khi cn dùng đến.


B/ Một số rủi ro cần đề phòng

Nỗi “kinh hoàng” từ con vắt (miền Trung, Nam gọi là con sên)
Loài này hút máu tương t như đa nhưng trên cn, np dưới tán lá mc. Khi ngi thy hơi người chúng s tn công âm thm, rt khó nhn biết. Vi con trai thì không đáng s lm nhưng vi các bn gái thì đây là “ác mng”.

Cách nga: Dùng bình xt mui xt quanh ng qun t đu gi tr xung.
Cách cm máu khi đã b cn: xé chút giy thm nước bt (nước miếng) đy lên vết thương, máu s cm ngay.
Nguy hiểm từ rắn
Nơi tp trung, ngh ngơi nên giã ti hòa vi nước rc xung quanh như cái vòng ca Tôn Ng Không v bo v Tam Tng s có tác dng bo v bn khi loài bò sát nguy him này.
Nếu b rn cn nên buc ca-rô theo hướng dn ca y tế và xung núi ngay lp tc. Tt nht nên rch 1 đường nh ti vết thương và hút nc đc ra.
Nguy hiểm về thiên nhiên
Cm tri gn sông, sui thì nên cn thn khi tm ra, git giũ. Tuyt đi không được lai vãng trên đnh các ngn thác, rt d tai nn.
Nếu tri mưa, dù to hay nh cũng phi di chuyn lên cao. Vì rng, lũ v rt bt cht và cc k nguy him. Nếu tri không mưa mà thy nước t nhiên chuyn qua màu đùng đc, có lá mc trôi xung thì cũng nên di chuyn lên cao. Vì đó là du hiu có th lũ sp v.
Nguy hiểm từ con người
Đi rng rt d gp các “đng chí” lâm tc. Bn cũng có th sa vào by thú rng, hoc gp thuc n, châm đin các sui lâm tc dùng bt cá. Lâm tc thường làm lán li lâu ngày và đa s rt bm trn. Nên tránh xa lán, tri ca h. Nếu có đng mt thì ch cười, nói xã giao vài ba câu ri đi. Không phi ai cũng xu nhưng đ phòng vn tt hơn.

Lạc rừng
Đi rng rt d b lc. Nếu như không có người dn đường ta nên đi theo đường mòn ca dân đi ci, làm g. Hết đường mòn thì dng li, cm tri, sinh hot.
Nếu lc thì tìm đến sông sui và đi theo hướng nước chy th nào cũng v dưới xuôi. Va khi chết khát, va tìm người đ thuê h dn v.


Không có nhận xét nào: