Là một đất nước đã tồn tại lâu đời và từng có một thời quá khứ huy hoàng rực rỡ, văn hóa Trung Quốc có rất nhiều nét độc đáo để chúng ta chiêm ngưỡng, học hỏi. Nếu quý khách có ý định
đi TRung Quốc để khám phá đất nước nhiều phong tục truyền thống này thì trước hết bạn phải tìm hiểu sơ lược về văn hóa của người Trung Quốc để khi đặt chân đến đây du lịch bạn sẽ không khỏi bỡ ngỡ và gặp những tình huống ngoài dự kiến.
Với mong muốn mang lại nhiều kiến thức du lịch bổ ích cho khách hàng nên chúng tôi luôn cố gắng tìm tòi, cập nhật thông tin để đem đến cho khách hàng của mình một chuyến đi đầy thú vị và hoàn hảo nhất. Cùng tìm hiểu sơ qua về văn hóa giao tiếp ứng xử của người Trung Quốc nhé !
1.
Văn hóa Chào hỏi :Không nên bắt tay chặt, mà lỏng tay hoặc nhẹ nhàng. Chào hỏi người có chức quyền cao nhất trước chứ không chào hỏi phụ nữ trước. Khi giới thiệu người khác với ai đó thì không bao giờ được phép dùng ngón tay trỏ chỉ về người đó, rất không lịch sự, tốt nhất là dùng cả bàn tay đã được ngả lòng ra rồi chỉ về phía người đó.
2. Văn hóa Làm quen: Khi gặp gỡ làm quen có thể hỏi những chuyện liên quan đến cá nhân như có vợ chồng chưa, mấy con, thậm chí cả về mức lương. Nếu được hỏi như vậy thì bạn không nên lảng tránh trả lời. Chủ đề trao đổi khi gặp gỡ làm quen nên là thể thao, tốt nhất là bóng đá, tuyệt đối không nên đề cập tới các chủ đề về chính trị, không nên có lời phê phán.
3. Văn hóa Đàm phán: Đàm phán với người Trung Quốc không đơn giản và thường kéo dài. Ban đầu thường là một bữa tiệc kéo dài mà trong đó không bàn về chuyện làm ăn mà để dành đến cuối bữa. Nếu không đi đến nhất trí thì bạn cũng đừng bực bội mà hãy cố vui vẻ và quả quyết là rất quan tâm tới việc đạt được sự nhất trí với nhau để hợp tác kinh doanh. Thường sau đó vài ngày sẽ có được chuyển biến tích cực.
Bởi những nét văn hóa độc đáo đó mà Trung Quốc trở thành một trong những cái tên sáng giá của làng du lịch thế giới.
Rất nhiều du khách đến thăm Trung Quốc và luôn ấn tượng với các công trình đồ sộ của nước này như Vạn Lý Trường Thành, Tử Cấm Thành…
7 điều cấm kỵ tại Trung Quốc
Mạng xã hội, sách, phim nước ngoài,... đều bị cấm và kiểm duyệt gắt gao tại Trung Quốc để tránh những vấn đề nhạy c
|
Nhiều phương tiện truyền thông quốc tế bị cấm sử dụng tại Trung Quốc.
|
Trung Quốc đang tiến hành cải tổ khi giới chức cam kết vai trò quyết định thị trường trong nền kinh tế khổng lồ. Mới đây, quốc gia đông dân nhất thế giới đã gỡ bỏ lệnh cấm kéo dài 14 năm đối với các hãng game ngoại. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn những rào cản giữa người dùng và con đường tiếp cận truyền thông.
1. Twitter
Tại Trung Quốc, Twitter bị cấm và người dùng không có cách nào truy cập vào tiểu blog bằng mạng Internet trong nước. Cơ quan kiểm duyệt tại đây đã dựng lên một hệ thống chặt chẽ mang tên Great Firewall (GFW) hoạt động nhiều năm nay, lấy cảm hứng từ công trình Vạn lý trường thành nổi tiếng từng bảo vệ bờ cõi Trung Quốc.
CNN dẫn lời các chuyên gia phân tích cho rằng Bắc Kinh cảm thấy bất an sau khi chứng kiến vai trò của truyền thông xã hội trong hai cuộc "Cách mạng xanh" tại Iran (2009) và "Mùa xuân Ảrập" (diễn ra ở các nước Bắc Phi năm 2011). Do đó, họ quyết định chặn Twitter.
2. Facebook
Năm 2009, Trung Quốc chặn đường truy cập vào Facebook và đến nay chưa có dấu hiệu nào cho thấy nhà cầm quyền sẽ mở lại kết nối từ mạng trong nước đến với nền tảng truyền thông xã hội của Mỹ. Đây là hậu quả của một cuộc đụng độ diễn ra vào tháng 7/2009 giữa người Ngô Duy Nhĩ theo đạo Hồi và người Hán tại vùng phía Tây khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc).
Ngoài ra, lệnh cấm còn mang mục đích thương mại. Các trang mạng xã hội của Trung Quốc được phép hoạt động cả nước, giúp quảng bá nền công nghệ nội địa, dù vẫn còn nhiều kiểm duyệt.
3. Phim nước ngoài
Lãnh đạo Trung Quốc chỉ cho chiếu 34 bộ phim nước ngoài tại các rạp mỗi năm và rất khắt khe trong việc cấp phép cho các bộ phim "bom tấn" của Hollywood. Những phim được phép ra rạp vẫn chịu sự kiểm duyệt gắt gao, những nội dung bị xem là nhạy cảm, kích động chính trị sẽ bị cắt bỏ.
4. Casino
Bắc Kinh cấm bài bạc từ năm 1949 và casino không được phép hoạt động tại Trung Quốc. Tuy nhiên, rất nhiều người dân nơi đây lại hứng thú với trò chơi mang tính may rủi, vốn có truyền thống và văn hóa từ hàng nghìn năm trước. Vì lẽ đó, nhiều đơn vị kinh doanh hình thức này đã phải hoạt động chui trong thế giới ngầm.
Macau, khu hành chính đặc biệt nằm ngoài khơi Trung Quốc, được xem là "thiên đường casino", thúc đẩy ngành công nghiệp này phát triển gấp 7 lần so với Las Vegas, thành phố bài bạc nổi tiếng của Mỹ.
5. Website
Trung Quốc chặn kết nối đến hàng nghìn website khác nhau, gồm cả mạng xã hội lẫn những địa chỉ chứa nội dung đồi trụy. Những trang chỉ trích đảng cầm quyền hay bàn về những chủ đề nhạy cảm như quyền con người đều bị cấm.
Việc tìm kiếm thông tin và các đoạn hội thoại trên mạng xã hội cũng bị hạn chế, buộc người dùng Internet phải áp dụng các ngôn ngữ thay thế để bàn tán về tin tức hay những sự kiện lịch sử như cuộc biểu tình tại Thiên An môn (diễn ra năm 1989). GFW đã chặn tất cả và những người có nhu cầu tìm hiểu chỉ còn cách sử dụng mạng ảo cá nhân (VPN) hoặc proxy bảo mật để truy cập đến những địa chỉ cấm.
6. Sách
Cơ quan quản lý báo chí và ấn bản Trung Quốc để ý tới mọi cuốn sách trước khi được phát hành tại đây và đương nhiên, việc kiểm duyệt là một khâu không tránh khỏi. Sách nói về nhân quyền, khu tự trị Tây Tạng hay đảng cầm quyền đều bị cấm. Những báo cáo về tài sản của giới lãnh đạo cũng không được phép lộ ra ngoài.
Những nhà xuất bản phớt lờ luật sẽ bị đóng cửa ngay lập tức khiến tác giả chỉ còn hai lựa chọn: chấp nhận cắt xén thông tin để qua kiểm duyệt hoặc không ra sách, chấp nhận mất cơ hội đến tay 1,4 tỷ người đọc. Một cách để vượt qua kiểm soát là nhập lậu sách từ Hong Kong (Trung Quốc), nơi các nhà xuất bản hưởng nhiều tự do hơn.
7. Snapchat
Không riêng Facebook, Twitter, YouTube bị cấm, Snapchat, một ứng dụng nhắn tin của Mỹ cũng không được phép hoạt động tại Trung Quốc. Snapchat cho phép người dùng nhắn tin bằng hình ảnh, video với nhau và tự hủy tin trong vòng 10 giây, rất khó để kiểm soát nội dung.
Việc giữ chân dịch vụ ngoại ngay tại biên giới đã giúp các công ty Trung Quốc có cơ hội phát triển riêng của mình, trong số này, vài công ty nổi lên mạnh mẽ. Mạng xã hội Weibo, ứng dụng nhắn tin WeChat có hàng trăm triệu người dùng, các trang chia sẻ video như Youku, Sohu, iQiyi rất phổ biến.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét