Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

VĂN HÓA ẨM THỰC - Văn hóa bữa cơm trong gia đình Việt Nam


Ăn ung là mt trong nhng nhu cu ti quan trng ca đi sng con người, con người cn ăn, th đ tn ti. Nhưng, khác xa vi con vt, ăn ung ca con người còn là mt hành đng mang tính văn hóa ch không ch dng li bn năng sinh tn.

Sau khi lt lòng m, hu như ai cũng được nuôi dưỡng bng dòng sa m ngt ngào và trong tiếng hát ru êm ái ca m, ca bà, ca cha. Trong sut tui u thơ, phn ln mi tr em đu được ăn ung cùng b m, ông bà và gia đình. M nu gì thì con ăn ny.

Thnh thong, được theo người ln v quê, lên ph, thăm viếng h hàng, đi ăn c, ăn tim hay d hi làng, liên hoan, cm tri trung hc thì mi có dp được thưởng thc các li ăn, kiu ăn ca thiên h. Mi ba ăn, ông bà, cha m li ch bo cho phi ăn ung thế nào, x s ra sao. Mi chúng ta đu được tha hưởng mt tp quán, mt l thói ăn ung, mt nn giáo dc v ăn ung t t tiên truyn li. Và sau đó, như mt quy lut muôn đi, chúng ta li ch dn cho con cái và nhng thế h kế tiếp mt li ăn ung, mt di sn v văn hóa ăn ung đã tích t, tha hưởng qua nhiu thế h.

 Bi thế, đ đi tìm "bn sc văn hóa ca người Vit", chúng ta không th b qua vic tìm hiu bn sc qua văn hóa m thc vn đã, đang và mãi mãi tn ti và phát trin trong mi con người Vit Nam.

Đ
tìm hiu bn sc văn hóa trong ngh thut m thc Vit Nam, ta hãy th đi sâu tìm hiu văn hóa m thc ca Vit Nam trong các mi quan h đa chiu vi môi trường t nhiên, môi trường xã hi và trong tiến trình lch s ca đt nước.

Đt nước ta vào vùng nhit đi gió mùa, tri dài t Bc xung Nam. Vit Nam có bin rng, sông dài, có núi cao rng rm, nhng cao nguyên và trung du rng ln, nhng đng bng phì nhiêu thng cánh cò bay vi c mt h thng rung lúa nước cùng nhng kênh ngòi ao h chng cht. Chế biến lúa go thành các sn phm m thc đc đáo và đa dng là mt trong nhng đc trưng ca văn hóa m thc ca người Vit. Du tích ca mt s loi chõ dùng đ đ xôi và thc phm đã được tìm thy trong mt s di ch kho c hc.

H đng, thc vt trong môi trường Vit Nam rt phong phú và đa dng đã cho phép ngh thut m thc Vit Nam có mt cơ hi chn la rng rãi t nhng ngun nguyên liu phong phú trong t nhiên.

Ng
ười Vit đã biết tn dng t môi trường rt nhiu ngun thc phm t nhiên như nhng loi cây cho bt như c t, c cái, bt cây báng,... các loi rau qu nhit đi như rau mung,rau dút, rau ngót, rau mng tơi, lá gai, lá khúc... các loi qu đc bit như nhãn lng, vi thiu, nhiu loi cam, chanh, bưởi đc sn... Vit Nam cũng là mt thiên đường ca nhng người ham thích gia v nhit đi. Các loi gia v trong ba ăn ca người Vit có th tìm thy ngay sau nhà cũng như tn rng sâu núi cao. Nhiu loi gia v có ngun gc t min đt này đã được các thương gia nước ngoài du nhp vào Châu Âu t nhiu thế k trước.

Chè là m
t loi đ ung vào loi thông dng nht toàn cu cũng có xut x t Vit nam. Ngoài chè, người Vit còn s dng nhiu loi lá có sn trong thiên nhiên đ chế to ra nhng đ ung thường nht như lá vi, n vi, lá mâm xôi...

Nhi
u loi lá bc, lá gói đã tr thành nhng nguyên liu không th thiếu trong chế biến nhng món đc sn ca Vit Nam. Ta hãy hình dung chiếc bánh chưng, cây giò la s ra sao nếu nó không được gói bng lá dong, lá chui mà li được bc bng nhng chiếc túi nilon?


Th
c tế môi trường sng ca mình không cho phép người Vit phát trin nhng by đàn gia súc ln như cư dân du mc các vùng tho nguyên khác. Người Vit đã biết tn dng nhng ngun đm đng vt có sn quanh mình đ chế biến thành các thc ăn b, giàu dinh dưỡng và có gía tr cao trong ngh thut m thc. 

T nhng thc ăn hàng ngày như các loi mm làm t cá, cua, tôm tép cho đến nhng món ăn t t nhiên như cua, cá, c, ếch và c các loi bò sát, côn trùng, như rn, ba ba, rươi, nhng tm, đuông, trng kiến và đc đáo như cà cung đã được phát hin và đưa vào ngh thut m thc Vit Nam. Người Vit không có xu hướng s dng nhiu tht trong ba ăn hàng ngày. Xưa nay tht thường được s dng ch trong nhng dp gi tết, hi hè đình đám.

Gia đình c truyn ca người Vit thường có xu hướng tp trung nhiu thế h. Có nhng gia đình tn ti ba thế h cùng sng chung ăn chung (tam đi đng đường) hoc bn thế thc Vit Nam. Người Vit không có xu hướng s dng nhiu tht trong ba ăn háng ngày. Xưa nay tht thường được s dng ch trong nhng dp gi tết, hi hè, đình đám.

Gia đình c
truyn ca người Vit thường có xu hướng tp trung nhiu thế h. Có nhng gia đình tn ti ba thế h cùng sng chung, ăn chung (tam đi đng đường) hoc bn thế h (t đi đng đường)...

Ch
riêng tìm hiu v ba cơm gia đình ca người Vit Nam chúng ta cũng có th thy được nhiu điu lý thú, nó phn ánh nhiu mt v đi sng vt cht cũng như đi sng tinh thn. Có nhng nhân t tích cc nhưng cũng không ít các nhân t tiêu cc cn loi b. Trong ba cơm gia đình, người Vit thường th hin nhng đo lý quan trng thông qua hot đng ăn ung là tình cm nng thm, thy chung, gin d thanh bch nhưng có tình có nghĩa.

"Râu tôm n
u vi rut bu
Ch
ng chan, v húp gt đu khen ngon".


Trong b
a ăn gia đình Vit Nam, người già và tr em thường được đc bit quan tâm. Khi xi bát cơm mi b m già, người con dâu trong nhà thường chn phn cơm mm, do, không bao gi đơm miếng cháy vào bát các c. Thc ăn trong mâm thường có phn riêng dành cho tr nh, người già luôn được mi người quan tâm.

Trong ba ăn gia đình, người Vit rt tôn trng nhau và th hin mt không khí hoà đng. Mi người cùng ngi xếp chân bng tròn quanh chiếc mâm tròn và cùng gp chung các thc ăn có trong mâm, chm chung mt bát nước chm. 

đây không có s phân bit gia các thành viên trong gia đình, nếu có nhng ưu tiên, nhường nhn thì ch là nhng quy ước t giác không bt buc nhưng tuân th các quy tc y chính là th hin mt li sng có văn hóa.

Khi có người khách được mi tham d vào ba cơm trong gia đình, thì người khách bao gi cũng được mi ngi mâm ưu tiên, v trí ưu tiên (nếu như có nhiu mâm) và ch nhà hết sc ân cn chăm sóc khách.

Trong nh
ng dp gi tết thì v trí cao thp ca các mâm thường được phân b theo vai th trong h hàng như bc c k thì ngi vi c k, cha chú thì ngi vi cha chú và thường thì mâm các ông, các bà được b trí riêng theo gii. Tr em được ngi mâm dành cho tr nh. C bàn tan, trước khi ra v mi người còn được "ly phn" đem v cho người nhà th hin s quan tâm ca người ch đám c, người đi ăn c vi nhng người thân nhà. Trong khi ăn gia đình, người Vit có th nói chuyn thân mt, chuyn nhà chuyn ca chuyn làng xóm... nhưng ti k nht là nói nhng chuyn căng thng châm chc nhau hoc đang ba ăn li bt ng giao vic cho người đang ăn phi b mâm. "Tri đánh còn tránh miếng ăn".

B
a ăn gia đình và đc bit là ba ăn gia đình nhiu thế h là mt môi trường văn hóa, mt không gian văn hóa th hin mt quá trình tiếp ni và bo lưu văn hóa khá đc đáo ca người Vit. đây, mi yếu t văn hóa không ch chuyn ti trong chuyn ăn gì mà còn luôn luôn được gìn gi trong khuôn phép c truyn, mt li ăn theo trt t truyn thng. 

Tuy nhiên trong mt s gia đình mà người ta thường gi là "gia đình phong kiến" đôi khi vn tn ti dai dng mt li ng x ăn ung không bình đng,cn loi tr khi li ăn ung ca người Vit chúng ta. Đó là li s x trng nam khinh n, l thói gia trưởng nng n.

Trong ki
u "ng x phong kiến" và thô bo này thì ph n và con dâu, con gái trong gia đình b xem thường. Mi đc quyn, đc li ch giành cho người đàn ông có v trí cao nht trong nhà. Bn khó có th tưởng tượng mt ba ăn gia đình được chia làm hai mâm. Người chng và cũng là ch nhà ngi ngt ngưởng trên phn cao gia nhà vi mâm cơm thc ăn đy tú bên cút rượu. 

Con cái và bà v thì chui vào xó bếp ri chiếu rách trên nn đt ăn vét nhng thc ăn tha và luôn luôn ch nhng tiếng quát. y vy mà kiu m thc này đã và vn còn tn ti như nhng mu hình tiêu biu ca li m thc vô văn hóa trong mt s gia đình Vit.

Nh
ng năm gn đây, do có nhiu biến đng trong đi sng thành th cũng như nông thôn bi nhng thay đi qúa nhanh v kinh tế và xã hi, nên truyn thng ba ăn gia đình ca người Vit đã có nhiu biến đi. Nhiu gia đình tan v cũng bt ngun t nhng biến đi đt biến hay t t mà khi ngun là s tan v trong nhng ba ăn gia đình truyn thng.


Ba ăn gia đình truyn thng cn gìn gi, xóa b, hay ci cách? Gi, phc hi hay b? Đúng hay sai? 

Tt hay xu là điu cn phi suy tính nhưng đây, chúng ta đu thy rõ: mt khi giá tr truyn thng b biến đi do nguyên nhân ch quan hay khách quan, nó s dn đến nhng biến đng làm lung lay nhiu gía tr đích thc đã được hình thành, tn ti t ngàn xưa.

Ngun: VHAT


Không có nhận xét nào: