Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

Văn hóa giao tiếp với người Ireland


Văn hóa giao tiếp trong kinh doanh với người Ireland


Trong thời gian chờ kết quả visa Ireland công tác, bạn có thể tìm hiểu thêm một số nét văn hóa trong kinh doanh của người Ireland để chuyến công tác tốt đẹp hơn:

1. Văn hóa kinh doanh:
Giờ hành chính thường nhật là từ 9h sáng đến 5h chiều hàng ngày từ thứ 2 đến thứ 6. 

Các ngân hàng làm việc từ 10h sáng đến 4h chiều từ thứ 2 đến thứ 6. 

Ở các thị trấn nhỏ, ngân hàng có thể chỉ làm việc 2-3 ngày/tuần, những cửa hàng có thể đóng cửa suốt bữa ăn trưa và một buổi chiều mỗi tuần. 

Hệ thống máy rút tiền tự động (ATM) được mở rộng rãi và chấp nhận cả Visa, Mastercard cũng như Cirrus và Plus debitcard. 
2. Một số tập quán kinh doanh:
Khi kinh doanh với người Ireland, bạn sẽ cảm thấy thoải mái với phong cách châu Âu: đó là những cuộc nói chuyện cởi mở và ít nghiêm túc hay quá trang trọng. 

Việc hối lộ các quan chức nước ngoài được coi là phạm tội. Các cá nhân và công ty nước ngoài có thể bị truy tố do việc hối lộ.

Cũng giống như hầu hết những công ty Châu Âu khác, các công ty Ireland sẽ không thích những cuộc giao dịch không rõ mục đích, họ luôn muốn bạn giới thiệu về công ty và mục tiêu của công ty bạn ít nhất 3 hoặc 4 tuần trước ngày hẹn giao dịch. 

Hãy đặt trước cuộc hẹn bằng điện thoại, tiếp theo là gửi những thông tin qua đường bưu điện hoặc fax. 

Những người trong ngành kinh doanh thường mặc comple và thắt càvạt khi đi giao dịch. 

Mọi hình thức thanh toán đều được quy đổi ra đồng Euro hoặc đôla Mỹ. 

Người Ireland có những thái độ khác nhau về thời gian. Trong một vài trường hợp nếu bạn đến muộn vài phút họ sẽ bỏ qua nhưng trong những trường hợp khác họ sẽ nghĩ bạn là một doanh nhân bất cẩn, không thể tin cậy được. 
3. Đối tác kinh doanh:
Khi giới thiệu bản thân hãy đưa danh thiếp kinh doanh của bạn. 

Trước cuộc họp nên có một cuộc nói chuyện sơ bộ. Có được sự hòa hợp là một nét văn hóa kinh doanh ở Ireland. Bạn có thể nói chuyện về thời tiết, về tình hình giao thông hoặc chuyến đi của bạn tới Ireland, cảnh vật xung quanh... 

Im lặng chính là khiếm nhã còn bạn bị xem là người lạnh lùng và không thân thiện. 

Hãy nói một cách dễ hiểu và ngắn gọn. 

Đừng nên nóng vội trước những hành động trước tiên của đối tác kinh doanh vì người Irelandluôn rất cẩn thận trong việc ký kết hợp tác kinh doanh với người nước ngoài. 

4. Văn hóa tặng quà:
Thông thường, quà tặng thường không nằm trong văn hóa kinh doanh Ireland. Nhưng nếu bạn được mời đến dùng bữa tại nhà của người Ireland bạn nên mang theo một bó hoa, sôcôla, sản phẩm thủ công mang nét văn hóa dân tộc của nước mình hoặc một chai rượu.

Sách có tranh minh họa về đất nước bạn cũng được xem là món quà đáng giá.

Một món ăn đặc sản từ đất nước của bạn cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời (nó có thể được bảo quản trong bình hoặc lọ, tuy nhiên nhiều khi chúng có thể sẽ bị hải quan Ireland tịch thu. Vì vậy trước khi mang nó bạn phải tham khảo thêm về phần hải quan). 

Sự lựa chọn chu đáo của bạn nhiều khi được người Ireland đánh giá cao hơn giá trị của món quà đó trong thực tế. 

Khi bắt đầu và kết thúc cuộc hẹn, người Ai Len thường bắt tay đối tác.

Trong những tình huống mang tính xã hôi, những vị khách nước ngoài cũng có thể giới thiệu về bản thân. 

"How are you"-" Bạn có khỏe không" là cách chào phổ biến tại Ireland, nhưng bạn không cần phải đáp lại bằng một thông tin về sức khỏe, chỉ cần đáp lại "hello"-"xin chào" 

Khi nói chuyện với một người Ireland, khoảng cách thích hợp nhất là khoảng một cánh tay, văn hóa Ireland rất chú trọng đến khoảng cách khi nói chuyện.

Đừng rời mắt khỏi người đối diện khi đang nói chuyện vì như thế là không tôn trọng họ. 

Người Ireland luôn có chút "nghi ngờ" với người nước ngoài vì vậy đừng để sự trêu đùa thân thiện làm cho bạn trở nên ngốc nghếch.

5. Cách tiến hành một cuộc giao dịch:
Văn hóa kinh doanh Ireland đánh giá cao việc trao danh thiếp khi giới thiệu. 

Trước mỗi cuộc họp, nên bắt đầu một vài câu chuyện có tính chất khai màn, việc tạo dựng những mối quan hệ tốt rất quan trọng trong kinh doanh tại Ireland. Những câu chuyện có thể xoay quanh vấn đề thời tiết, giao thông hoặc là những địa điểm nơi bạn đã có cơ hội du lịch, sự im lặng sẽ được coi là hành động khiếm nhã và sẽ khiến bạn trở nên lạnh lùng, không thân thiện trong con mắt đối tác. 

Hãy nói rõ ràng, thẳng thắn và cố gắng không để đối tác hiểu sai những gì bạn muốn diễn đạt. 

Không nên nóng vội trong đàm phán, bạn nên biết người Ireland thường thích kinh doanh với những đối tác trong nước hoặc là những đối tác thuộc mạng lưới làm ăn của họ. Vì vậy, sẽ rất khó đạt được hợp đồng khi bạn là một người nước ngoài. Bạn cần phải kiên trì và đặc biệt phải tạo được niềm tin nơi đối tác Ireland. 

Một cách tốt để tạo dựng mối quan hệ trong kinh doanh chính là những buổi uống cà phê trong một khách sạn cao cấp. Bạn sẽ thấy thật dễ dàng khi nói "Tôi muốn mời bạn đi uống cà phê và nếu có thể chúng ta sẽ kết hợp bàn về công việc", và nên nhớ không nên bàn công việc quá cụ thể, hãy coi đây chỉ là bước mở đầu. 

Hãy cố gắng tham dự vào mạng lưới kinh doanh, thương mại, những tổ chức chuyên nghiệp và điều quan trọng nhất là bạn phải luôn có mặt trong những sự kiện của họ. Những sự kiện này chính là diễn đàn lý tưởng để bạn xây dựng các mối giao dịch kinh doanh. 

Tại Ireland, gia đình có vị trí rất đặc biệt. Rất nhiều công ty là sở hữu riêng và được điều hành bởi một gia đình. Sự ưu tiên luôn được dành cho những thành viên trong gia đình, không cần biết họ có kinh nghiệm hay kỹ năng không. Vì vậy, bạn hãy chú ý tìm hiểu về những mối quan hệ gia đình của đối tác. 

Người Ireland thường không tin tưởng những người luôn coi mình là tốt hơn người khác, vì vậy khi làm việc với họ, hãy chú ý luôn giữ sự khiêm tốn. 

Không nên có thái độ hung hăng khi bán hàng, người Ireland đánh giá cao sự thẳng thắn và trung thực. 

Khi giao dịch, chú ý trình bày vấn đề đơn giản và đi vào trọng tâm, người Ireland không thích nghe những vấn đề thừa hoặc lạc đề. 

Mặc dù Ireland đã có những thay đổi nhanh chóng từ thập kỷ trước, nhưng văn hóa ở đây đi ngược lại với những thay đổi này, điều này khiến cho Irelanddường như là một nước cổ xưa, chậm, và mang những nét cổ kính, điều này thể hiện qua hệ thống giao thông và thái độ đối với những dịch vụ khách hàng. Chính vì vậy, tại Ireland những ý tưởng mới đôi khi sẽ bị gạt bỏ. 

Hầu hết những nhà kinh doanh năng động (trong những ngành tư nhân) luôn tìm kiếm những ý tưởng mới, vì vậy khi kinh doanh tại Irelandhãy luôn thận trọng, không nên vội vàng cung cấp quá nhiều thông tin, những ý tưởng của bạn có thể bị đánh cắp khi bạn cung cấp những thông tin này. 

Trong suốt cuộc đàm phán, những chính sách của công ty sẽ luôn được vận dụng vào mọi vấn đề, vì vậy bạn nên tìm hiểu sâu về công ty trước khi bước vào đàm phán. 

Thông thường, người Ireland không thích hoặc không tin tưởng những người luôn miệng tán dương họ quá mức, hành động này sẽ làm tăng sự nghi ngờ từ phía họ, đặt họ vào tình trạng bối rối. 

Môi trường làm việc truyền thống trong văn hóa kinh doanh Ireland thiên về sự độc tài và thứ bậc, đặc biệt trong những công ty gia đình, những người quản lý luôn đề cao vị trí của mình hơn cả bằng cấp và kinh nghiệm quản lý của họ. Vì vậy, trong giao dịch, hợp đồng sẽ được ký kết nhanh chóng nếu bạn gặp được đúng người có quyền đưa ra quyết định cuối cùng. 

Thời hạn của hợp đồng và lợi nhuận chính là vấn đề được quan tâm nhất đối với những nhà kinh doanh Ireland khi đàm phán. 

Mọi quyết định phải phù hợp với chính sách của công ty. 

Người Ireland thường rất ngại khi trả lời "no"-"không", vì vậy nếu họ không thẳng thắn trả lời "yes"-"có" với bạn, và lái câu chuyện sang hướng khác, điều này cũng có nghĩa họ có ý nói "no" với vấn đề bạn đưa ra. 

Phụ nữ Ireland vẫn luôn đấu tranh để có được vị trí và mức lương cao hơn trong công ty. Đôi khi, sự đối xử giữa nam giới và nữ giới tại nơi làm việc là không công bằng. 

Hi vọng rằng một vài chia sẻ nhỏ này có thể giúp ích cho chuyến đi của quý vị.

Không có nhận xét nào: