Những điều cần biết về văn hóa kinh doanh của người Mexico:
1. Hiểu về giờ giấc làm việc tại Mexico:
Ở Mexico, giờ làm việc kinh doanh với giờ làm việc của cá nhân là không giống nhau, tuy nhiên nói chung là từ 9h sáng đến 6-7 giờ chiều. Và các nhân viên cấp cao có thời gian ăn trưa trong khoảng từ 2-4 h chiều.
Ngân hàng thường mở cửa từ thứ hai đến thứ sáu, từ 9h sáng đến 5h30 chiều, nhiều ngân hàng lớn mở các chi nhánh để làm dịch vụ giới hạn từ 9h sáng đến 2h30 chiều vào ngày thứ bảy. Tuy nhiên, có một mạng lưới rộng khắp các máy rút tiền tự động (ATM) hoạt động 24/24.
Thời gian làm việc của các cơ quan chính quyền là từ 8h sáng đến 6h chiều.
Các cửa hàng bán lẻ thường mở cửa từ 11h trưa đến 7h tối còn các siêu thị/ trung tâm mua sắm lớn mở cửa đến 9h tối.
Nhà hát, hầu hết các khu vực khảo cổ và bảo tàng thường đóng cửa vào thứ hai.
2. Trang phục kinh doanh:
Mặc như khi bạn ở Châu Âu: Nam giới nên mặc các bộ ves màu tối truyền thống. Nữ giới nên mặc các bộ vét kinh doanh hoặc các trang phục truyền thống.
3. Quan hệ và giao tiếp:
- Những mối quan hệ đúng thúc đẩy thành công trong kinh doanh.
- Ấn tượng ban đầu sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đối với người Mexico.
- Do nhân vật cao cấp ở bên phía Mexico thường xuất hiện trong cuộc gặp đầu tiên nên đoàn của bạn nên có một thành viên của hội đồng quản trị.
- Sau cuộc gặp đầu tiên giới thiệu về bạn, thành viên hội đồng quản trị có thể không cần hoặc có thể vắng mặt tham gia những cuộc gặp tiếp sau. Đến thời điểm này, bạn có thể bắt đầu tiến hành bàn việc kinh doanh và họ cũng không cần kéo dài quá trình giới thiệu.
- Trong việc xây dựng các mối quan hệ, việc thể hiện sự tin tưởng, trung thực và liêm chính rất quan trọng. Đối tác mong chờ được nghe bạn trả lời những câu hỏi về tiểu sử bản thân, gia đình và những mối quan tâm trong cuộc sống.
4. Thói quen và phong tục tại buổi gặp kinh doanh:
- Những cuộc hẹn kinh doanh nên và phải được yêu cầu thực hiện ít nhất từ 2 tuần trước đó.
-Tái xác nhận cuộc hẹn 1 tuần trước cuộc gặp
- Tái xác nhận buổi gặp mặt một lần nữa khi bạn đến Mexico và chắc chắn rằng thư ký của nhân vật bạn hẹn biết cách liên lạc với bạn.
- Trong các buổi gặp, việc bạn đến đúng giờ rất quan trọng, ngay cả khi những Hiệp hội kinh doanh Mexico có thể tới muộn tới 30 phút.
- Đừng tỏ ra cáu giận nếu điều này xảy ra vì mọi người thường làm việc quá lịch trình.
- Các buổi gặp có thể bị hủy mà chỉ được thông báo trước đó không lâu.
- Những cuộc gặp đầu tiên thường trang trọng.
- Các tài liệu có thể sử dụng tiếng Anh hoặc tiếng Tây Ban Nha.
- Chương trình làm việc thường không có trước. Nếu có thì ít khi được tuân theo.
5. Đàm phán trong kinh doanh với người Mexico:
- Người Mexico rất coi trọng địa vị, do đó, trong nhóm đàm phán của bạn, nên có một người là thành viên của Hội đồng quản trị.
- Nếu bạn không nói được tiếng Tây Ban Nha, bạn nên thuê một phiên dịch.
- Sẽ mất vài cuộc gặp trước khi đi đến thỏa thuận cuối cùng.
- Các cuộc gặp trực tiếp được đánh giá cao hơn là qua điện thoại, thư hoặc email.
- Đàm phán và quyết định mất rất nhiều thời gian, do đó bạn phải kiên nhẫn.
- Hạn chót thường linh hoạt và dễ thay đổi, giống như thời gian hẹn gặp.
- Đàm phán sẽ bao gồm việc thảo luận, mặc cả. Do đó đừng đưa ra lời đề nghị tốt nhất ngay từ đầu.
- Không nên có một luật sư trong đoàn đàm phán.
6. Danh thiếp:
- Trao đổi danh thiếp ngay khi mọi người giới thiệu với nhau tại buổi gặp.
- Danh thiếp của bạn nên có một mặt ghi bằng tiếng Tây Ban Nha.
- Danh thiếp nên ghi rõ các bằng cấp đào tạo và chứng nhận nghề nghiệp của bạn.
- Đưa mặt danh thiếp có tiếng Tây Ban Nha cho người nhận.
7. Những điểm khác cần lưu ý trong quan hệ và làm ăn với Mexico:
Như gần 30 nước Nam Mỹ khác từng là thuộc địa của Tây Ban Nha, Mexico dùng tiếng Tây Ban Nha làm ngôn ngữ chính (trong tổng số khoảng 500 triệu người sử dụng trên thế giới) nên nếu bạn sử dụng thành thạo ngôn ngữ này thì đã là thế mạnh lớn trong quan hệ và giao dịch. Tuy nhiên, giới doanh nghiệp lớn, công chức chính phủ và tầng lớp thượng lưu đều có thể sử dụng tiếng Anh.
Cũng như nhiều nước La tinh khác, dân Mexico nói chung rất sôi nổi, nhiệt tình, tuy nhiên giờ giấc không thật chính xác lắm, hay “hứa bốc” nhưng mức độ cam kết thực hiện chưa thật cao nên một khi bạn đã đạt được thỏa thuận gì đó rồi thì phải “chốt” lại ngay bằng văn bản và giám sát chặt chẽ việc hành động.
Khác với Mỹ, Canada và nhiều nước Châu Âu chủ yếu hành động theo “lý”, luật, lợi ích, người Mexico dễ bị tác động bởi tình cảm và quan hệ thân hữu nên nếu bạn tỏ chân tình, gây dựng được mối quan hệ cá nhân thân tình hoặc vận dụng linh hoạt văn hóa lobby (mời chơi thể thao, dự tiệc, tặng quà…) thì sẽ thuận lợi cho các quan hệ khác và khả năng đạt được mục tiêu cao hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét