Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

Văn hóa giao tiếp của Pakistan


Tìm hiểu tập quán văn hoá và kinh doanh của người Pakistan
In

Đạo Hồi
Đạo Hồi ảnh hưởng, chi phối đời sống, kinh tế, chính trị …của người dân Pakistan.
Người theo đạo Hồi tụng kinh 5 lần trong ngày vào lúc: bình minh, trưa, chiều, hoàng hôn và tối.
Thứ Sáu là ngày nghỉ thánh của đạo Hồi. Mọi cửa hàng đều đóng cửa.
Trong suốt tháng ăn chay Ramadan tất cả người theo đạo Hồi đều phải Fasting (nhịn ăn, uống, hút thuốc, nhai kẹo) từ bình minh cho đến chiều tối và không được làm việc quá 6 tiếng một ngày.

Xã hội có thứ bậc
Xã hội Pakistan là xã hội có thứ bậc điển hình nơi người có tuổi và chức vị được tôn trọng và là người đưa ra quyết định liên quan đến quyền lợi cho cả tập thể.
Những người già được xem là những người khôn ngoan đáng kính trọng, được ưu tiên phục vụ trước trong mọi hình thức.
Chức danh là rất quan trọng và biểu thị sự kính trọng. Nên gọi chức danh và tên họ trước khi được cho phép gọi bằng tên riêng.


Những nghi thức xã giao
Gặp gỡ và chào hỏi
Chào hỏi là hành động diễn ra thường xuyên giữa những người đồng giới. Tuy nhiên khi làm việc với giới trung lưu, việc chào hỏi có thể diễn ra giữa cả 2 giới.
Đàn ông thường bắt tay khi chào. Khi quan hệ đã thân thiết, họ có thể vừa ôm nhau và vừa bắt tay.
Phụ nữ thường ôm và hôn khi chào hỏi. Trong khi chào hỏi người Pakistan thường hỏi thăm về sức khoẻ, gia đình và những thành công trong công việc.
Tên của người Pakistan thường bao gồm đẳng cấp, địa vị. Tên gọi có thể bao gồm 2 từ có nghĩa đặc biệt khi gắn với nhau và mất đi ý nghĩa khi để tách rời. Nhìn chung, không nên gọi tên riêng của họ ngoại trừ khi đã là bạn lâu năm.
Nghi thức tặng quà
Nếu được mời đến nhà người Pakistan, hãy đem tặng chủ nhà một món quà nhỏ như hoa hoặc kẹo socola,…
Đàn ông nên tránh trao hoa cho phụ nữ.
Không nên tặng hoa màu trắng vì hoa trắng được dùng cho đám cưới.
Nếu người đàn ông phải tặng quà cho một người phụ nữ thì anh ta nên nói rằng món quà đó là của vợ , mẹ hoặc chị, em gái (họ hàng thuộc giới nữ) của mình tặng.
Không tặng rượu (đồ uống có cồn).
Quà tặng sẽ không được mở ngay khi nhận.
Quà tặng phải được trao bằng hai tay.

Các điểm cơ bản thiết lập mối quan hệ kinh doanh
Hiểu khách hàng Pakistan: Mặc dù tiếng Urdu là ngôn ngữ quốc gia chính thức, tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ chủ yếu dùng trong thương mại. Văn hóa trong kinh doanh thường theo phong cách lịch sự, khá chính thống, chẳng hạn việc gọi chức danh và tên họ thay cho tên gọi thông thường. Buổi gặp gỡ bắt đầu với việc trao đổi card và nói chuyện chứ không đi thẳng ngay vào vấn đề.
Xây dựng quan hệ: Các công ty đều có thứ bậc rõ ràng. Quyền ra quyết định được tập trung ở cấp cao nhất và những quyết định thường được đưa ra chậm do quan liêu, quyết định cũng cần sự đồng thuận của các đồng cấp. Cần kiên nhẫn chờ đợi quyết định, nếu vội vàng và thúc ép, đôi khi dẫn đến việc phá hỏng mối quan hệ.
Làm ăn với khách hàng Pakistan phụ thuộc nhiều vào việc có được các mối quan hệ, và các cuộc gặp gỡ trực tiếp. Các cuộc gặp này giúp nhận biết rõ về khách hàng tiềm năng, hiểu được họ nghĩ gì về sản phẩm của công ty, bên cạnh đó có cơ hội để giải thích, làm sáng tỏ mọi thắc mắc, lo lắng của đối tác.

Xây dựng mối quan hệ và giao tiếp
Sự giới thiệu của bên thứ 3 là cần thiết trong việc tạo dựng mối quan hệ kinh doanh.
Người Pakistan thích làm việc với những người mà họ biết và tin tưởng và họ sẽ dành nhiều thời gian cho việc xây dựng thêm mối quan hệ để hiểu rõ thêm về bạn.
Người Pakistan rất hiếu khách và rất thích tiếp đón khách nước ngoài.
Các mối quan hệ cần thời gian để lớn mạnh và phải được chăm sóc thường xuyên. Điều này đòi hỏi nhiều chuyến viếng thăm lẫn nhau.
Người Pakistan thường hỏi những câu hỏi mang tính cá nhân vì đó là cách để hiểu rõ bạn hơn cả. Nếu có thể thì tốt nhất là nên trả lời những câu hỏi đó.
Người Pakistan thường đứng sát khi nói chuyện và điều này có lẽ khiến bạn thấy không thoải mái nhưng không nên bỏ đi hoặc tỏ thái độ không hài lòng.
Luôn thể hiện sự tôn kính khi nói chuyện với người đứng đầu của nhóm. Nhìn chung, người Pakistan thường nói chuyện quanh co và chỉ nói chuyện trực tiếp vào chủ đề với những người mà họ đã có mối quan hệ lâu dài.
Họ thường sử dụng những lời ngoa dụ, hay cười và tìm ra những điểm gì đó để khen ngợi.
Hãy chuẩn bị những lời khen ngợi và sẽ được khen lại.
Người Pakistan không ưa tranh cãi, họ sẽ nói “sẽ thử” hơn là thừa nhận việc họ có thể hoặc không thể làm được việc gì. Chính vì thế, việc hỏi các câu hỏi theo nhiều cách để bạn có thể hiểu được vấn đề qua những câu trả lời mơ hồ của người Pakistan.
Người Pakistan thích làm việc trực tiếp, mặt đối mặt. Họ không thích làm việc qua điện thoại.

Thiết lập các buổi gặp gỡ
Cần có hẹn trước, bằng giấy hẹn, trước 3 hoặc 4 tuần, tuy nhiên đối với các cuộc hẹn với công ty tư nhân thì có thể không cần quá sớm như vậy.
Thời gian phù hợp nhất để hẹn gặp là cuối giờ sáng hoặc đầu giờ chiều.
Không nên hẹn gặp trong tháng Hồi giáo Ramadan.
Nên đến đúng giờ cho cuộc hẹn và chuẩn bị tinh thần để chờ đối tác Pakistan, thậm chí cuộc hẹn có thể bị hủy kể cả khi đã đến tận nơi
Cuộc nói chuyện cũng có thể bị chen ngang bởi các câu chuyện khác hoặc bởi những người khác
Tuy nhiên, buổi gặp gỡ là theo nghi thức, câu chuyện kinh doanh sẽ được bắt đầu sau khi hỏi thăm về sức khỏe, gia đình,…
Không nên hỏi về vợ hay con gái của đối tác
Trong khi nói, không nhất thiết phải luôn nhìn vào mắt đối tác
Ở một hoặc vài buổi gặp gỡ đầu tiên, với mục tiêu thăm dò, tìm hiểu, các chủ đề về làm ăn có thể sẽ không được nhắc đến.

Trao danh thiếp
Danh thiếp được trao đổi sau lời giới thiệu xã giao ban đầu
Trên danh thiếp nên bao gồm chức danh, học hàm học vị vì người Pakistan rất tôn trọng điều này.
Danh thiếp nên được trao đổi bằng tay phải hoặc bằng cả hai tay
Nên nghiên cứu các danh thiếp kinh doanh mà bạn nhận được trước khi để chúng vào hộp.

Đàm phán
Văn hoá công ty tôn trọng các thứ bậc. Các quyết định được đưa ra bởi người có thứ bậc cao nhất.
Các quyết định được đưa ra rất từ từ, nếu nóng vội, hoặc thúc ép, bạn sẽ khiến mối quan hệ kinh doanh của bạn bị đe dọa.
Thực tế xã hội Pakistan rất quan liêu, hầu hết các quyết định đều phải qua nhiều “cửa” mới được chấp thuận. Phải đi lại nhiều lần thì mới hoàn thành được công việc.
Nếu bạn thay đổi người đàm phán, cuộc đàm phán sẽ phải bắt đầu từ mối quan hệ của chính người đó chứ không phải là công ty mà họ đại diện
Người Pakistan là những nhà đàm phán tài năng tuy nhiên thường hướng đến lợi ích cho cả hai bên
Giá cả thường là yếu tố quyết định trong việc kết thúc đàm phán

Không có nhận xét nào: